Check in Việt Nam (P.101): Về miệt vườn Đồng Tháp thưởng thức món “Khô cá lóc Tràm Chim”

31-12-2019

Khô cá lóc là đặc sản nổi tiếng của vùng Tam Nông, Đồng Tháp, được làm từ những con cá lóc tươi ngon, đảm bảo chất lượng cùng hương vị ngon đậm chất quê.

Là vùng đất đầu nguồn sông Tiền, từ xưa đến nay, sản vật ở mảnh đất Tam Nông (Đồng Tháp) vào mùa nước nổi là vô cùng phong phú, đặc biệt là cá lóc. Vì vậy, ngoài việc đánh bắt, nghề làm khô cá ở đây cũng rất phát triển.

 

 

Ngày nay, khô lóc Tam Nông được cho là đặc sản danh tiếng vùng đất này với những kỹ thuật tẩm ướp, phơi cá cực kỳ công phu khiến những miếng cá lóc vẫn giữ hầu như nguyên vẹn hương vị tươi ngon của loài cá đồng đất nơi đây.

Bí kíp làm khô lóc chính là lúc tẩm gia vị. Cá lóc sau khi giết thịt, moi ruột và xẻ làm đôi ở phía lưng, dóc hết xương sống cá bỏ đi rồi ướp với mắm thơm, muối trắng, ớt cay, thêm một chút sả đập nhỏ và chút nghệ cho cá bớt mùi tanh. Cuối cùng là đem phơi. Nếu mùa nắng, có khi chỉ 3 ngày đảo đều là được. Mùa mưa, phơi cực hơn một chút, đến khi nào thịt cá se se là được.

 

 

 

Ngày nay, ngoài khô lóc, nhiều khách hàng ở trên Sài Gòn thích đặt khô một nắng. Nghĩa là cá chỉ vừa se, chưa khô nên giữ được nhiều vị như cá tươi mà lại dễ dàng vận chuyển. Tuy nhiên, cách làm khô một nắng khó hơn, vì phải bảo quản tốt nếu không rất dễ bị hư.

 

 

Đem những con cá lóc khô nướng trên chiếc bếp than hoa đang rực lửa, mùi cá quá lửa, mùi mỡ cháy đến quyện vào nhau, thơm lừng lẫn trong mùi đồng đất, mùi bãi bờ của hoang vu nơi thượng nguồn. Có lẽ, chỉ đến khi xé từng thớ thịt cá đậm đà, chắc quánh thơm ngon mới hiểu hết hương vị rất riêng, rất ngon của món cá lóc nơi đây.

 

 

Sau bao năm gầy dựng, sản phẩm khô cá lóc Tràm Chim được Cục Sở hữu Trí tuệ công nhận nhãn hiệu hàng hóa. Đây là niềm vui lớn của người dân Tam Nông trong việc đưa sản phẩm địa phương vươn xa. Hiện nay, các hợp tác xã, công ty trên địa bàn huyện đang đẩy mạnh củng cố xây dựng nhãn hiệu đặc sản khô cá lóc Tràm Chim, để sản phẩm này không chỉ đáp ứng nhu cầu tiêu thụ nội địa mà hướng đến xuất khẩu, phát triển bền vững.

 


Trung tâm Top Việt Nam (tổng hợp, nguồn hình internet)


 

content1
content2