[WOWTIMES: Niên lịch & Thành tựu Việt Nam 2022] VPBANK - 29 năm nỗ lực chặng đường riêng, hòa sắc thịnh vượng chung cùng đất nước

11-08-2022

(KỶ LỤC - WOWTIMES) Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) được thành lập ngày 12 tháng 8 năm 1993, là một trong những ngân hàng thương mại cổ phần có lịch sử lâu đời ở Việt Nam với 29 năm hoạt động.

 

 

Sau 29 năm hoạt động, VPBank đã phát triển mạng lưới lên 234 chi nhánh/phòng giao dịch tại thời điểm ngày 30 tháng 6 năm 2021. Hết năm 2020, tổng thu nhập hoạt động của VPBank đạt 39.000 tỷ đồng. Lợi nhuận trước thuế của VPBank năm 2020 đạt mức 13.019 tỷ đồng, hoàn thành 127,5% kế hoạch và tăng 26,1% so với năm 2019, xếp thứ 4 trong các ngân hàng tại Việt Nam. VPBank được đánh giá là một ngân hàng năng động, uy tín và có năng lực tài chính ổn định.

Bên cạnh chú trọng hiệu quả kinh doanh, trong những năm trở lại đây, VPBank là một trong những ngân hàng tích cực nhất trong các hoạt động trách nhiệm xã hội. Kể từ khi dịch Covid-19 xảy ra tại Việt Nam vào năm 2020, VPBank đã thể hiện trách nhiệm của mình với cộng đồng bằng loạt chiến dịch an sinh xã hội thiết thực. Có thể kể đến như ủng hộ tiền cho UBMTTQ Việt Nam và một số địa phương phòng chống dịch,ủng hộ 60 tỷ đồng vào Quỹ vaccine của Chính Phủ, ủng hộ 5 xe container khám chữa bệnh lưu động, ủng hộ 1.715 máy thở các loại cho khu vực phía Nam.     

 

 Máy thở do VPBank ủng hộ trong đợt dịch Covid-19

 

VPBank tiếp tục theo đuổi mục tiêu khẳng định vị thế của ngân hàng trên thị trường, đó là nằm trong nhóm 5 Ngân hàng TMCP tư nhân và nhóm 3 Ngân hàng TMCP tư nhân bán lẻ hàng đầu về quy mô cho vay khách hàng, huy động khách hàng và lợi nhuận và chú trọng tăng trưởng chất lượng hoạt động.

- Các chỉ tiêu quy mô và hiệu quả duy trì tốc độ tăng trưởng cao hơn mức trung bình của toàn ngành.
- Nâng cao năng suất bán và chất lượng của đội ngũ bán nhằm thúc đẩy tăng trưởng tín dụng và huy động
- Củng cố và nấng cấp các hệ thống nền tảng hỗ trợ kinh doanh với mục tiêu: tập trung hóa, tự động hóa, số hóa và đơn giản hóa

 

 

VPBank hiện là ngân hàng có tỷ lệ chuyển đổi số lớn trên thị trường, với tỷ lệ giao dịch online trên tổng giao dịch các kênh đạt 98%. Kết quả này đạt được là nhờ việc số hóa tối đa các sản phẩm, dịch vụ, giúp khách hàng có thể thực hiện hầu hết các giao dịch tài chính trong bất kỳ hoàn cảnh nào và không gặp bất cứ trở ngại nào. Nhờ đó, VPBank đã cán mốc 15 triệu giao dịch online trong tháng 8/2021, gấp 2,5 lần về số lượng giao dịch, với giá trị giao dịch online đạt hơn 163 nghìn tỷ đồng, cao gấp 2,2 lần so với cùng kỳ 2020

 

DẤU MỐC QUAN TRỌNG TRONG 29 NĂM CỦA "NGÂN HÀNG XANH LÁ"

- Ngày 12/8/1993, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh vượng - VPBank thành lập

- Năm 2010, VPBank chuyển đổi sang mô hình ngân hàng bán lẻ hiện đại. Với việc đổi tên từ Ngân hàng TMCP các Doanh nghiệp Ngoài quốc doanh Việt Nam thành Ngân hàng Thương mại Cổ phần Việt Nam Thịnh Vượng.

- Năm 2010, VPBank đã ra mắt bộ nhận diện thương hiệu mới với hình ảnh Hoa Thịnh Vượng thể hiện chiến lược kinh doanh hướng mới và bắt đầu hành trình 10 năm đổi mới.

- Năm 2017, VPBank đã niêm yết cổ phiếu thành công trên sàn giao dịch chứng khoán TP. HCM, mở ra giai đoạn phát triển hội nhập mới, với vị thế hàng đầu Việt Nam

 

 

- Năm 2020, củng cố an toàn hoạt động và tăng trưởng bền vững, VPBank hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch

- Ngày 28/6/2021, VPBank chính thức ra mắt thị trường nền tảng ngân hàng số toàn năng VPBank NEO, được nâng cấp từ ứng dụng ngân hàng điện tử VPBank Online trước đây, với những lợi thế vượt trội về công nghệ, tiện ích và miễn phí 100% cho người sử dụng.

 

 

- Ngày 06/10/2021: VPBank ra mắt thương hiệu tài chính dành riêng cho thế hệ sống bứt phá: VPBank Prime

- Ngày 21/10/2021: VPBank nhận gói vay hợp vốn 100 triệu USD từ JICA và SMBC

- Ngày 28/10/2021: VPBank hoàn tất thỏa thuận bán 49% vốn điều lệ tại FE Credit cho SMBC Group

- Năm 2022: Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng chính thức công bố tái định vị thương hiệu, đặt mục tiêu trở thành ngân hàng tư nhân hàng đầu Việt Nam cam kết hiện thực hóa sứ mệnh “Vì một Việt Nam thịnh vượng”. Chiến lược tái định vị đánh dấu cột mốc phát triển mới của ngân hàng, đồng thời khẳng định cam kết đồng hành phụng sự quốc gia của VPBank. Với định vị mới, tuyên ngôn thương hiệu của VPBank sẽ được thay đổi từ “Hành động vì những ước mơ” thành “Vì một Việt Nam thịnh vượng”. Sứ mệnh đó sẽ được VPBank từng bước hiện thực hóa thông qua nhiều chương trình, dự án trọng điểm tập trung vào 4 giá trị: Thịnh vượng Tài chính - Thịnh vượng Cộng đồng - Thịnh vượng Thể chất và Thịnh vượng Tinh thần.

 

Với định vị mới, tuyên ngôn thương hiệu của VPBank được thay đổi từ “Hành động vì những ước mơ” thành “Vì một Việt Nam thịnh vượng”.

 

- Tháng 4 năm 2022, VPBank khởi động chiến dịch “Light up Vietnam” (Thắp sáng Việt Nam) để cổ vũ cho tinh thần và ý chí vững vàng của người Việt sau đại dịch. Chiến dịch bao gồm các hoạt động thắp sáng các tòa nhà biểu tượng trên khắp cả nước, trao sổ tiết kiệm cho trẻ mồ côi vì Covid-19, khám chữa bệnh miễn phí cho các tiểu thương nghèo tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước. Đặc biệt, đại nhạc hội Light Up Vietnam, sự kiện âm nhạc - công nghệ đỉnh cao, quy tụ những ngôi sao hàng đầu V-pop được VPBank tổ chức vào ngày 23.4.2022 tại TP.HCM. Đây là sự kiện giải trí quy mô lớn đầu tiên của thành phố sau gần 1 năm giãn cách, được kỳ vọng sẽ lan tỏa ý nghĩa của những giá trị thịnh vượng mới mà VPBank tiên phong khởi xướng đến với cộng đồng, từ đó khơi dậy khát khao chinh phục những đỉnh cao mới trong mỗi người Việt trẻ.

 

WOWTIMES: VPBANK VÀ NHỮNG THÀNH TỰU

Từ một ngân hàng tư nhân nhỏ, VPBank đã tăng trưởng thần tốc trên con đường trở thành ngân hàng tư nhân lớn nhất Việt Nam. Tổng tài sản của VPBank đến cuối năm 2021 đạt 547.409 tỷ đồng. VPBank cũng là một trong những ngân hàng có số vốn chủ sở hữu lớn hàng đầu hệ thống, với 86.278 tỷ đồng, phục vụ gần 20 triệu khách hàng ở mọi phân khúc.

VPBANK nhận được nhiều giải thưởng uy tín trong và ngoài nước:

 

VPBank đạt 10 giải thưởng và chứng nhận trong năm 2016

 

VPBank "thắng lớn" giải thưởng và danh hiệu uy tín trong năm 2017

 

Năm 2019 Top 300 Thương hiệu toàn cầu do Brand Finance công bố

VPBank tiếp tục được khẳng định là ngân hàng tư nhân có thương hiệu mạnh nhất trên thị trường năm 2019 trong báo cáo được Brand Finance - Tổ chức xếp hạng thương hiệu toàn cầu

 

Năm 2019 Top 5 Ngân hàng thương mại Việt Nam uy tín năm 2020 do Vietnam Report vinh danh

Năm 2018, 2019, 2020: Ngân hàng chuyển đổi số tiêu biểu do IDG Việt Nam và Hội hội ngân hàng Việt Nam trao tặng

Năm 2020: VPBank được Tạp chí Asiamoney tôn vinh là “Ngân hàng có dự án trách nhiệm xã hội tốt nhất Việt Nam” (Best Bank for Corporate social responsibility – CSR.         

Năm 2020: Tạp chí The Asian Banker Vietnam bình chọn và trao giải thưởng quốc tế “Trải nghiệm Khách hàng tốt nhất” (Best Customer Experience) cho chủ trương số hóa phương tiện - sản phẩm - quy trình của ngân hàng.

Năm 2020: Tạp chí The Asian Banker bình chọn và trao giải thưởng quốc tế “Quản trị rủi ro thanh khoản tốt nhất” (The Achievement in Liquidity Risk Management).

 

VPBank nhận giải thưởng danh giá của The Asian Banker về quản trị rủi ro

 

Năm 2021: TOP 10 Công ty Đại chúng uy tín và Hiệu quả năm 2021 do Vietnam Report vinh danh

Năm 2021: Top 250 ngân hàng có giá trị thương hiệu lớn nhất toàn cầu theo công bố của Brand Finance. Cụ thể, giá trị thương hiệu của VPBank trong bảng xếp hạng đạt mức 871 triệu USD, tăng 73,5% so với năm 2020.

Năm 2021: Giải thưởng “Quản trị rủi ro ngân hàng tốt nhất” (The Achievement in Enterprise Risk Management) do tạp chí The Asian Banker bình chọn và trao tặng. Đây là lần thứ hai VPBank đạt giải thưởng cấp châu lục về quản trị rủi ro. Trước đó, năm 2020, VPBank cũng được tạp chí The Asian Banker bình chọn và trao giải thưởng quốc tế “Quản trị rủi ro thanh khoản tốt nhất” (The Achievement in Liquidity Risk Management).

 

 

Tháng 11/2021: VPBank là đại diện duy nhất của Việt Nam nhận giải thưởng “Ngân hàng số sáng tạo nhất 2021”

Tháng 12/2021: Moody’s nâng xếp hạng tín nhiệm của VPBank lên ngang mức xếp hạng Quốc gia

Tiềm lực mới, vị thế mới là nền tảng vững chắc để VPBank tự tin đặt ra cho mình sứ mệnh cao cả hơn, thiêng liêng hơn - phụng sự quốc gia. VPBank sẽ chung tay kiến tạo sự phồn thịnh chung mang tầm quốc gia thông qua việc mang đến sự thịnh vượng cho mỗi khách hàng.

Ngày 23/4/2022: Sự kiện "VPBank LIGHT UP VIETNAM 2022" tại sân vận động Gia Định, TP.Hồ Chí Minh được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam - VietKings trao tặng Kỷ lục "Đại nhạc hội sử dụng công nghệ Lighting Show kết hợp Led Matrix lớn nhất Việt Nam".

 

Đúng như tên gọi Light Up Vietnam, đại nhạc hội là một hành trình “thắp sáng” ấn tượng của âm thanh và công nghệ ánh sáng.

 

Ông Phạm Phú Khôi - Phó Tổng Giám đốc VPBank đón nhận bằng Kỷ lục Việt Nam

 

Hiện tại, VPBank có 2 công ty con do Ngân hàng sở hữu 100% vốn bao gồm: Công ty tài chính TNHH MTV Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPB FC) hoạt động trong lĩnh vực cho vay tiêu dùng và Công ty TNHH Quản lý tài sản Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPB AMC) hoạt động trong lĩnh vực quản lý nợ và khai thác tài sản.

 

 

Năm 2022, nhân dịp 29 năm thành lập, VPBank đã trang hoàng lại VPBank Tower (89 Láng Hạ, P.Láng Hạ, Q.Đống Đa, TP.Hà Nội) với việc thực hiện Slogan cũng như tiêu chí hoạt động của ngân hàng "Vì một Việt Nam thịnh vượng" trên kính dọc theo tòa nhà Hội sở. Điểm đặc biệt là để vinh danh và cảm ơn đội ngũ cán bộ, nhân viên toàn ngân hàng, chữ "Thịnh vượng" trong công trình được ghép từ toàn bộ tên của các cán bộ - nhân viên Ngân hàng. Công trình có tổng diện tích gần 2000m2, thực hiện trên chất liệu decal lưới, thi công trong gần 2 tháng.

Công trình được ghi nhận Kỷ lục là “Vì một Việt Nam thịnh vượng”: Slogan quảng cáo gắn tên các cán bộ, nhân viên của đơn vị bằng chất liệu decal lưới trên kính tòa nhà, có diện tích lớn nhất". Dự kiến, Kỷ lục này được trao tặng vào đúng dịp VPBank tròn 29 tuổi (12/8/1992 - 12/8/2022).

Tròn 29 năm thành lập và bắt đầu bước sang tuổi 30, VPBank đang ở dấu mốc đánh dấu sự trưởng thành và đứng trước thời điểm lý tưởng để đặt ra mục tiêu mới mang lại sự thịnh vượng cho khách hàng và xã hội.

 

 

Với hệ sinh thái tài chính hoàn chỉnh, VPBank đã xác định cho mình một tầm nhìn mới vượt qua khỏi những mục tiêu cơ bản của một doanh nghiệp khi bước vào tuổi 30. Ngân hàng sẽ trở thành một tổ chức tin cậy phục vụ tất cả các phân khúc khách hàng trên thị trường. Mỗi một khách hàng cá nhân, doanh nghiệp đều có những hành trình riêng, mục tiêu và gam màu thịnh vượng riêng. Trên hành trình đó, VPBank sẽ là người bạn tin cậy đồng hành mang lại những giá trị lớn cho khách hàng và cùng tô vẽ những gam màu thịnh vượng tươi đẹp nhất. Từ đó sẽ ghép lại thành một bức tranh Một Việt Nam Thịnh vượng có sắc màu rực rỡ nhất.


Quỳnh Ngọc (tổng hợp) - VietKings


 

content1
content2